1. Trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial intelligence)
Trí tuệ nhân tạo hay AI thực ra không phải công nghệ mới. Ngay từ đầu thập kỷ, Apple đã giới thiệu Siri, trợ lý ảo trên iPhone 4S vào năm 2011. Tuy nhiên trong suốt 10 năm qua, trí tuệ nhân tạo ngày càng mạnh mẽ và được ứng dụng rộng rãi hơn trong các sản phẩm tiêu dùng.
Sau Siri, những trợ lý ảo Google Assistant hay Amazon Alexa cũng dần quen thuộc trên smartphone. Từ mức độ chỉ để giải trí, những trợ lý ảo ngày càng hữu dụng, hoạt động trên nhiều thứ tiếng. Ngoài smartphone, làn sóng loa thông minh diễn ra ở nửa cuối thập niên cũng là cách mà những nhà sản xuất mang trợ lý ảo, sản phẩm trí tuệ nhân tạo của mình tới với nhiều người dùng hơn. Kể cả những chiếc TV hay tủ lạnh ngày nay cũng được tích hợp trợ lý ảo.
Không chỉ trợ lý ảo, AI còn được tích hợp vào smartphone ở tính năng chụp ảnh. Nhiếp ảnh điện toán chính là “bí mật” phía sau các công nghệ chụp đêm, HDR thông minh mà Google hay Apple giới thiệu trên những smartphone mới nhất. Sau Apple, Google, Samsung và Qualcomm đều đã trang bị những con chip riêng chuyên xử lý học máy để tăng hiệu năng cho các tác vụ sử dụng trí tuệ nhân tạo.
Thập niên tới cũng là thập niên con người phải đối mặt và tìm cách khắc phục những hậu quả khi AI bị ứng dụng sai cách. Năm 2019, deepfake trở thành vấn nạn khi những trang web hoặc ứng dụng ghép mặt vào ảnh, video một cách chân thực được phổ biến. Trí tuệ nhân tạo dù sao cũng chỉ là một công cụ mạnh mẽ, do vậy sử dụng công cụ đúng hay sai cách sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào người dùng.
2. Máy bay không người lái
Máy bay không người lái đã thực sự phổ biến trong những năm gần đây. Nó đã trở thành loại hình công nghệ biến đổi các ngành công nghiệp, với các cảnh quay phim máy bay không người lái, đưa người đến những nơi khó tiếp cận, khảo sát các công trường xây dựng và phun thuốc trừ sâu trên cây trồng để bảo vệ trang trại.
Máy bay không người lái hiện nay trải rộng từ các máy bay tứ giác ồn ào đến các máy bay mini. Trên biên giới Mỹ-Mexico, Hải quan và Biên phòng bảo vệ sử dụng máy bay kiểu Predator có thể bay cao chín dặm, được trang bị radar đủ mạnh để phát hiện dấu chân trên cát. Trong một tương lai không xa, máy bay không người lái dự kiến sẽ thực hiện các nhiệm vụ cứu trợ như giao thuốc, giúp tìm kiếm cứu nạn và chữa cháy.
3. Bộ dụng cụ xét nghiệm DNA
Với một mẫu nước bọt của bạn, bộ dụng cụ xét nghiệm DNA đã giúp con người hiểu sâu hơn về tổ tiên, xác định quan hệ cha con, làm sáng tỏ vấn đề sức khỏe và bệnh tật... Trong vài năm qua, bộ dụng cụ đã trở nên phổ biến. Các cơ quan thực thi pháp luật nói riêng đã phát triển các bộ dụng cụ. Sử dụng một kỹ thuật gọi là phả hệ di truyền, hàng chục vụ án giết người, hiếp dâm và tấn công, một số từ nhiều thập kỷ trước đã được triệt phá. Các nhà điều tra sử dụng nghiên cứu phả hệ truyền thống để xác định các nghi phạm, những người được kiểm tra sự trùng khớp DNA với hiện trường vụ án.
4. Tính toán lượng tử
Các công ty cùng một số quốc gia đang rót hàng tỷ USD vào việc nghiên cứu và phát triển máy tính lượng tử. Họ mong đợi rằng nó sẽ mở ra những khả năng mới về hóa học, vận chuyển, thiết kế vật liệu, tài chính, trí tuệ nhân tạo và nhiều hơn thế nữa. Năm ngoái, bộ xử lý lượng tử do Google thiết kế có tên Sycamore đã hoàn thành một nhiệm vụ trong 200 giây, theo ước tính của Google, sẽ mất 10.000 năm để xử lý trên siêu máy tính nhanh nhất thế giới. Honeywell, công ty đã từng bán các máy tính lớn, dự đoán hiệu suất của các máy tính lượng tử của nó sẽ tăng lên 10 lần mỗi năm trong mỗi năm năm tới - nghĩa là chúng sẽ nhanh hơn 100.000 lần vào năm 2025.
5. Mạng xã hội
Mạng xã hội là một loại hình công nghệ vô cùng mới mẻ so với hai thập kỷ trước. Những người sử dụng mạng xã hội đời đầu chắc hẳn sẽ biết đến Friendster, trang web ra mắt năm 2002, cho phép mọi người điền vào một hồ sơ trực tuyến và kết nối với những người họ biết trong cuộc sống thực. Nhưng hai năm sau, Mark Zuckerberg đã thay đổi mọi thứ khi ra mắt một trang mạng xã hội dành cho sinh viên đại học có tên Facebook. Nó được ra mắt vào năm 2006 và nhanh chóng bỏ xa Friendster và MySpace.
Mạng xã Ngày nay, Facebook giúp mọi người kết nối và duy trì kết nối, nhưng hoạt động kinh doanh thực sự của nó là quảng cáo. Năm ngoái, nó đã mang lại 32 tỷ USD doanh thu quảng cáo. Nó cũng giúp mở đường cho các mạng xã hội khác giúp mọi người trò chuyện, chia sẻ ảnh và tìm việc làm. Facebook hiện có 2,37 tỷ người dùng - gần một phần ba dân số thế giới.
6. Công nghệ in 3D
Khái niệm này xuất hiện trên TV và trong các bộ phim của nhiều nămtrước, và cuối cùng nó đã phát triển một cách vượt bậc và trở thành một trong những thành tựu của công nghệ trong thế kỉ này. Ngoài các thiết bị được sử dụng để tạo vật liệu bên trong mũ bảo hiểm bóng đá và giày chạy bộ, Adidas và Porsche dự định tung ra một chương trình in 3D mới, nó cho phép khách hàng có chỗ ngồi trên ô tô của họ một cách tiện lợi hơn.
Một số người gọi in 3D là cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư. Công ty tư vấn Deloitte ước tính, chi tiêu trong lĩnh vực này tăng khoảng 13% mỗi năm trong số các công ty lớn của Mỹ và có khả năng sẽ đạt 2 tỷ đô la vào năm 2020.
7. Truyền phát video trực tuyến (Video streaming)
Hai mươi lăm năm trước, một định dạng lưu trữ phương tiện truyền thông mới đã gây bão thế giới giải trí. DVD có chất lượng hình ảnh và âm thanh vượt trội so với băng VHS và chúng chiếm ít chỗ hơn trên kệ. Các cửa hàng cho thuê phim đã từ bỏ VHS, thay vào đó là bày bán DVD và các dịch vụ cho thuê trực tuyến như Netflix đã xuất hiện, mang đến sự tiện lợi cho việc thưởng thức các bộ phim “tại gia” cho những “trạch nữ/trạch nam”. Sau đó, Netflix đã giới thiệu dịch vụ phát trực tuyến của mình, cho phép mọi người xem phim và chương trình TV trên Internet. Người tiêu dùng vô cùng yêu thích sự tiện lợi của những ứng dụng này và bắt đầu hiện tượng “cắt dây”. Khi nhiều dịch vụ phát trực tuyến như Amazon Prime Video, Hulu và YouTube xuất hiện, người tiêu dùng bắt đầu hủy đăng ký cáp và các dịch vụ cho thuê như Blockbuster đã tăng giá. Theo eMarketer, vào năm tới, hơn một phần năm các hộ gia đình Mỹ dự kiến sẽ cắt dây trên các dịch vụ cáp và vệ tinh.
8. Truyền phát nhạc trực tuyến (Music streaming)
Vinyl (đĩa hát) sẽ luôn được các “tín đồ âm nhạc” ưa chuộng, nhưng phát trực tuyến được coi là một loại hình thưởng thức âm nhạc tiện lợi hơn đối với nhiều người tiêu dùng. Truyền phát nhạc rẻ hoặc thậm chí miễn phí (Pandora và Spotify) vượt trội hơn bất kỳ định dạng vật lý nào khi nói đến sự tiện lợi. Theo BuzzAngle Music,phát trực tuyến hiện chiếm 85% tổng lượng tiêu thụ âm nhạc ở Mỹ, tăng 7,6% so với năm 2018. Năm 2019, sử dụng các truyền phát nhạc trực tuyến theo yêu cầu đạt mức kỷ lục 705 tỷ lượt truy cập, tăng 32% so với năm trước.
Theo RIAA, năm 2019, tổng doanh thu của ngành công nghiệp âm nhạc đã tăng 13% lên 11,1 tỷ đô la, với việc phát trực tuyến chiếm gần 80% trong tổng số đó. Nhưng đồng thời, doanh số album giảm 23% trong năm 2019 và doanh số bài hát giảm 26%.
9. Ứng dụng
Các ứng dụng di động đã thay đổi cách chúng ta sử dụng phương tiện truyền thông và giao tiếp, từ các dịch vụ tin tức và phát trực tuyến đến các ứng dụng nhắn tin và truyền thông xã hội. Chúng cũng đã thay đổi cách chúng ta tiếp tục sống cuộc sống hàng ngày, giúp chúng tôi tìm các chuyến đi theo yêu cầu, cho thuê ngắn hạn và dài hạn và giao thức ăn đến tận nhà, chỉ nêu một vài trong số vô số lợi ích. Có hơn 2 triệu ứng dụng trong Apple App Store, tạo ra doanh thu khoảng 50 tỷ USD.
10. Xe tự lái
Vào năm 2009, Google thử nghiệm một mẫu xe tự động nguyên bản, hãng chủ yếu thử nghiệm tại khu vực xung quanh trụ sở của hãng ở Silicon Valley - trên những con đường tại Mountain View, California. Đặt mục tiêu năm 2020 sẽ ra đời và phân phối chính thức. Bạn đã biết chưa? Ngay từ năm 2016, mảng phát triển xe ô-tô tự lái của Google đã tự tách ra thành một công ty riêng chi nhánh của Alphabet, dự án Waymo tập trung cao hơn vào mảng xe tự lái.
11. Công nghệ RFID (Công nghệ nhận dạng qua tần số vô tuyến)
Các nhà bán lẻ đã yêu thích công nghệ nhận dạng qua tần số vô tuyến khoảng 20 năm trước, sử dụng các con chip nhỏ để kiểm soát hàng tồn kho mà không cần phải sử dụng quá nhiều nhân lực. Ngày nay, loại hình công nghệ này được cải tiến, được áp dụng vào nhiều lĩnh vực hơn. Chúng được gắn vào động vật để giúp chủ xác định hướng đi, nông dân sử dụng chúng để theo dõi cây trồng và vật nuôi, các công ty thực phẩm thì dùng chúng để theo dõi nguồn hàng đóng gói. Nhờ nhu cầu sử dụng ngày càng tăng, đặc biệt là trong ngành y tế và chăm sóc sức khỏe, tổng thu nhập của ngành này được dụ đoán sẽ đạt 17 tỷ USD trong năm nay.
12. Thực tế ảo (Virtual reality)
Việc kết hợp những hình ảnh trên màn hình với chuyển động ngoài đời đã được biết đến từ máy chơi game Nintendo Wii, sau đó được biết đến trên chiếc kính mang màu sắc tương lai Google Glass. Tuy nhiên, thực tế ảo tăng cường chỉ thực sự trở thành cơn sốt với trò chơi Pokemon Go phát hành năm 2016. Hình ảnh hàng trăm người giơ chiếc điện thoại lên trước mặt, đến những địa điểm thực tế để “bắt” Pokemon có lẽ là bằng chứng cho sự hứa hẹn của công nghệ thực tế ảo. Trong thập kỷ vừa qua, nhiều ông lớn công nghệ đã tham gia lĩnh vực này. Sau Glass, Google còn nhiều dự án VR, AR khác. Facebook sở hữu công ty Oculus chuyên thiết kế các loại đầu VR, còn Apple được cho là cũng đang phát triển một chiếc kính AR.
13. Thiết bị họp trực tuyến (Video conferencing)
Đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn cuộc sống của chúng ta, buộc mỗi cá nhân phải tránh tiếp xúc với người khác và phải cách ly với xã hội. Nhưng chính nhờ đó các thiết bị họp trực tuyến được phổ biến rộng rãi. Nếu là một vài tháng trước thì có lẽ thiết bị này sẽ không có trong danh sách này, nhưng bây giờ nó là thiết bị không thể thiếu của nhân loại. Loại hình họp trực tuyến này đã được xuất hiện từ những năm 1970, nhưng phải đến khi webcam ra mắt thì loại hình này mới thật sự có nhiều người biết đến. Cùng với webcam, các dịch vụ Internet miễn phí như Skype và iChat cũng đã cập nhật tính năng này vào các sản phẩm của mình từ năm 2000, đưa loại hình này tiếp cận gần hơn với người dùng.